เรื่องย่อ “Frozen” (Disney's) โฟรเซ่น - ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” : จากมุมมองของผม หลังชม (review)

มาแล้วครับมาแล้ว
เรื่องย่อภาพยนตร์แอนนิเมชั่น ลำดับที่ 53 ของ Disney's
“Frozen”  : ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ.....
(เพื่อไม่ให้ส่วนงานวิจารณ์ยาวเกินไป จึงขอแบ่งส่วนของเรื่องย่อไว้อีกบทความนะครับ)
อ่านวิจารณ์ได้ที่นี่ คลิกเลย!!!!

"เรื่องย่อๆ แบบหนาวๆ " (สปอยนะ)
ภาพยนตร์แอนนิเมชั่นที่เข้าฉายในโรงฯ เรื่องที่ 53 ของ Disney's   เรื่องนี้เล่าถึง

อาณาจักรที่สวยงาม นามว่า "เอเรนเดลล์" พระราชา และพระราชินี มีลูกสาว 2 คน "แอลซ่า"(คนโต) และ "อันนา" คนเล็ก  แอลซ่าเกิดมาพร้อมพรวิเศษที่สามารถเสกน้ำแข็งและหิมะได้ตามใจ  คืนหนึ่งที่ทั้งสองได้เล่นกันท่ามกลางกองหิมะเสก แอลซ่า เผลอปล่อยมนต์ไปถูก อันนา ตรงหัว ทำให้ผมปอยหนึ่งของเธอเป็นสีขาว และตัวก็เย็นเป็นน้ำแข็ง  พระราชาและพระราชินี นำลูกท้ังสองไปบนหุบเขาเพื่อหา ชาวเป่า "โทรลล์"(หินพูดได้) ผู้วิเศษ  ผู้เฒ่าได้ช่วยเหลือ อันนาไว้ ด้วยการเปลี่ยนสมอง ความทรงจำเรื่องเวทมนต์ที่อันนาจำได้จะหายไป .....​หลังจากนั้นเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับใครอีก... แอลซ่า และ อันนา ต้องแยกกันอยู่อย่างสิ้นเชิง  อันนาไม่เข้าใจว่าทำไมจู่ๆ พี่จึงเปลี่ยนไปโดยไม่สุงสิงกับเธออีก... ส่วนแอลซ่าเองก็ต้อง ฝึกควบคุมพลังของตนให้ได้ เพื่อไม่ให้พลังนั้น ไปทำร้ายใครอีก (โดยมีถุงมือ1คู่ เพื่อฝึกสำหรับควบคุมพลังของตนได้ง่ายขึ้น)... และเพื่อไม่ให้ความลับดังกล่าว หลุดรั่วออกไป แม้กระทั่งคนในวัง และจนภายนอก....ประตู และหน้าต่างวังทุกบานถูกปิดมิดชิด... และพระราชวังก็ไม่เปิดรับใครอีก นับแต่นั้น

เรื่องยิ่งแย่ลง เมื่อ พระราชา และพระราชินี สิ้นพระชมน์กระทันหัน ด้วยอุบัติเหตุกลางทะเล
ทั้งสองคน จึงเติบโตมาอย่าง เดียวดาย

สามปีต่อมา เมื่อ "แอลซ่า" เติบโต จนมีอายุครบ จึงจัดให้มีพิธีราชินีภิเษกขึ้น เป็นครั้งแรกที่มีงานฉลอง ประตู หน้าต่าง เปิดขึ้นเต็มที่เป็นครั้งแรกในตลอดหลายปี.... และเป็นอีกครั้งที่พระราชวังเปิดรับแขกจากต่างแดน.... ในพิธี แอลซ่าที่ยังควบคุมพลังของตนไม่ได้ดีนัก ก็กังวลจะเปิดเผยความลับต่อสาธารณะชน... และทุกอย่างจะผ่านไปได้ยาก แต่เธอก็ควบคุมมันได้.... และช่วงเวลานี้เอง... เป็นเวลาที่ "แอลซ่า" และ "อันนา" ได้พูดคุยกันในรอบหลายๆ ปี.... ในงานเลี้ยง อันนาได้พบกับ "เจ้าชายฮอน" ที่อยู่ในอาณาจักรทะเลใต้... ทั้งคู่สนิทสนมกัน จน อันนาตัดสินใจจะแต่งงานกับเขา.... (ทั้งที่เจอกันยังไม่ถึงวัน)

กลางดึกของงานเลี้ยง...อันนาพาฮอน มาพบกับ แอลซ่า เพื่อขอราชานุญาตแต่งงาน.... แอลซ่าไม่อนุญาตและเริ่มโกรธ จนควบคุมตัวเองไม่ได้...และนั่นเอง...ทำให้เธอเผยพลังที่ปกปิดมานานต่อทุกคน....
ทุกคนที่เห็น "ราชินี" ของเธอเสกน้ำแข็งได้ก็ตกใจ... ด้วยความที่กลัวทุกอย่างจะควบคุมไม่ได้ไปกันใหญ่ แอลซ่าตัดสินใจหนีออกจาก  "เอเรนเดลล์" ในคืนนั้น... และด้วยอารมณ์ที่ไม่ปกติของเธอ  ส่งผลให้ทั้งเมือง"เอเรนเดลล์" ปกคลุมไปด้วยหิมะ และฤดูหนาวไปตลอดกาล (ซึ่งนับวันจะยิ่งหนาวเหน็บขึ้นเรื่อยๆ)

แอลซ่า เดินทางจนถึงยอดเขาสูงทางเหนือ ในดินแดนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ...
สถานที่แห่งนี้เอง ที่เธอรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องระวังพลังวิเศษอะไร... เธอจึงเลือกภูเขาสูงแห่งหนึ่ง และสร้างปราสาทน้ำแข็งสวยงามวิจิตรไว้บนนั้น และเธอก็อยู่เพียงลำพัง

อันนา ตัดสินใจ จะตามตัว แอลซ่าพี่สาวของเธอกลับมา โดยได้มอบอำนาจการปกครอง เอเลนเดลล์ ไว้กับ​ "ฮอน"... เธอเดินทางได้ไม่ไกลนักม้าที่เธอใช้ก็พยศหนีไป ​โชคดีที่เธอไปเจอกับ "คริสติฟฟ์" ชายหนุ่มผู้ขายน้ำแข็ง และ "สเฟน" กว้างตัวใหญ่... ทั้งคู่ตกลงจะช่วยเหลือ อันนา.... ระหว่างการเดินทาง... อันนาได้พบกับมนุษย์หิมะที่มีชืวิตจริงๆ  ชื่อ "โอลาฟ" พอเห็นก็รู้ทันทีว่า นี่คือ "โอลาฟ" เดียวกันกับที่ แอลซ่า และ อันน่า ร่วมกันปั้นในวัยเด็ก.... โอลาฟ เป็นผู้นำทางให้อันนา และ คริสติฟฟ์ มาพบกับปราสาทน้ำเข็งของ แอลซ่า ในที่สุด

แอลซ่าประหลาดใจ เมื่อเห็นอันนา มาถึงที่นี่... อันนาพยายามชักจูงให้พี่สาวกลับไปยังเอเลนเดลล์  และคลายมนต์ให้เมืองกลับมาอบอุ่นเหมือนเดิม... แอลซ่าปฏิเสธ ไม่ยังไม่รู้หนทางที่จะละลายน้ำแข็งและควบคุมเวทมนต์ของตนได้อย่างไร.... ทันใดนั้นเอง...แอลซ่า...เผลอปลอยมนต์ไปโดย อันนาโดยไม่ตั้งใจ...ซึ่งมนต์ครั้งนี้ ไปโดยตรง ตำแหน่ง "หัวใจ" ของอันนา พอดี..... ผลของเวทมนต์ทำจะให้ "หัวใจของอันนา จะถูกแช่แข็งทีละนิด และเสียชีวิตในที่สุด"

คริสตอฟฟ์ พาอันนามาหา "ชาวโทรลล์" อีกครั้งเพื่อหาทางช่วยเหลือ...ผู้เฒ่าบอกเพียงว่า "การกระทำแห่งรักแท้ จะช่วยละลายน้ำแข็งในใจได้".... ทุกคนจึงตีความไปว่า "ต้องเป็นจูมพิศของรักแท้แน่นอน"
"คริสตอฟฟ์" จึงพาอันนากลับเข้าวังเพื่อมาหา "ฮอน"

ข้างฮอนเมื่อเห็นม้าที่อันนาใช้ตามหาพี่สาว กลับมาเพียงลำพัง... ก็ตัดสินใจออกจากวังไปตามหา...เขาเดินทางจนมาถึงปราสาทน้ำแข็งของ "แอลซ่า" เกิดการต่อสู่กันเล็กน้อย...เพราะมีทหาร2คนแอบแผงตัวเพื่อจะฆ่า แอลซ่า.... การต่อสู่ทำให้อุบัติเหตุเกิดขึ้น แอลซ่าโดนโคมระย้าหล่นทับ และเธอสลบไป

แอลซ่าตื่นมาอีกครั้ง และพบว่าเธอกลับมาอยู่ที่ เอเลนเดลล์ อีกครั้ง..และถูกขังอยู่ในคุก....
คริสตอฟฟ์ พน อันนา กลับมาถึงวังสำเร็จ, อันนาเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฮอนฟัง และขอจูมพิศจากเขา
เขาเองได้เผยความจริงว่า เขานั้นไม่ได้รักอันนาเลย ที่ผ่านมาเพียงต้องการได้ปกครองเมืองเอเลนเดลล์
ไม่เพียงแต่เขาจะไม่จูมพิศอันนาเท่านั้น แต่ยังขังเธอไว้ในห้องที่เย็นเชียบ เพื่อให้เธอตายอย่างช้าๆ

ฮอนบอกทุกคนว่า "อันนา" ตายแล้วด้วยฝีมือของ "แอลซ่า" พี่สาวของเธอเอง
 และก่อนตาย ทั้งสองได้สัญญาแต่งงานกัน ทำให้เขามีสิทธิปกครอง "เอเลนเดลล์" อย่างชอบธรรม และอย่างแรกที่เขาจะทำคือ...การประหาร แอลซ่าทิ้งเสีย

แอลซ่า หนีออกจากคุกได้สำเร็จ และอารมณ์แปรปรวนของเธอทำให้เมืองมีพายุหิมะร้ายแรงก่อตัวขึ้น
คริสตอฟฟ์ ที่เห็นว่าเมืองมีเค้าพายุหิมะ จึงคิดกลับเข้าเมืองเพื่อช่วยเหลือ อันนา
อันนา ตอนนี้รู้แล้วว่า ใครกัน คือรักแท้ของเธอ แม้ว่าร่างกายของเธอจะเริ่มกลายเป็นน้ำแข็งแล้ว
เธอยังตัดสินใจหนีออกจากวัง เพื่อตามหา คริสตอฟฟ์....
ท่ามหลางพายุหิมะร้าย... คริสตอฟฟ์ เจอกับ อันนาในระยะไกล....
ฮัน พบกับ แอลซ่า...และเล่าให้ฟังว่า อันนาตายแล้วจากฝีมือของเธอเอง.... ขณะที่แอลซ่าร้องไห้เสียใจ..
ฮันจะคิดจะใช้ดาบฟันให้เธอตายไปเสีย...
อันนาเห็นเหตุการณ์นั้นไกลๆ หล่อนต้องตัดสินใจว่า... เธอจะวิ่งไปหาคริสติฟฟ์ เพื่อจูมพิศของเธอเอง...หรือ ช่วยพี่สาวของเธอไว้

ขณะที่ฮัน เงื้อมดาบฟันไปที่ แอลซ่า... อันนาก็วิ่งเข้าไปขวางไว้...ร่างของเธอที่กลายเป็นน้ำแข็งในวินาทีนั้น เมื่อปะทะกับดาบ ทำให้ดาบของฮันดาบไป.... เหตุการณ์ทั้งหมด เกิดขึ้นท่ามกลางสายตาของ แอลซ่า คริสตอฟฟ์ และชาวเมืองทั้งหลาย

มนต์วิเศษเกิดขึ้นอีกครั้ง... เมื่อร่างที่เป็นน้ำแข็งของ อันนานั้น กลับกลายเป็นคนปกติอีกครั้ง
หัวใจที่ถูกแช่แข็ง... ได้ถูกละลายแล้ว ด้วย "การกระทำแห่งรักแท้"
โดยอันนาเอง ที่ช่วยพี่สาวไว้ โดยยอมแลกชีวิตของตนเอง

แอลซ่าเข้าใจทันทีแล้วว่า.. มนต์วิเศษของตน สามารถควบคุมได้ด้วยความรัก  รักซึ่งละลายได้ทุกสิ่ง
เธอควบคุมพลัง และร่ายมนต์ให้น้ำแข็งละลาย และ เอเลนเดลล์ กลับมาอบอุ่นและงดงามดังเดิม.....

แอลซ่า ขึ้นปกครอง เอเลนเดลล์อีกครั้ง.... ฮอนถูกเนรเทศออกจากเมือง
คริสตอฟฟ์ได้รับบรรดาศักดิ์ให้ดูแลเรื่องการขายน้ำแข็งของอาณาจักร
และท้ายที่สุด ในฤดูหนาว... แอลซ่าได้เสกให้ลานกว้างหน้าพระราชวังเป็นลานน้ำแข็งที่สวยงาม
ชาวเมืองสเก็ทน้ำแข็งกันสนุกสนาน.....​และนับจากนี้ ประตูวัง จะไม่ถูกปิดอีกต่อไป

Happy​ Ending



บทความ Re-view หรือวิจารณ์เรื่องนี้ ในมุมมองของผม... 
กำลังเขียนครับ..จะตามมาเร็วๆ นี้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สไปร์ท ฮอร์โมน : ซ่าๆ ใสๆ (กินสไปร์ท ต้องใส่ถุง) : (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)

เต้ย ฮอร์โมน : ตำนานแห่งดอกกุหลาบที่ถูกสาป (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)