ที่สุด...ละครไทย...ปรากฏการณ์บันเทิง 2556

"ละครไทย ท่าจะไปไกล"
หลังๆ นี้ละครไทยมาแรงครับ ทั้งทางด้านบท และโปรดักชั่นที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา โดยเฉพาะทางช่อง 3 และ ช่อง 5 ที่พัฒนางานอยาางต่อเนื่อง (รวมถึงช่อง 7 บางเรื่อง ของบางผู้ผลิต) และนี่คือยางส่วนของปรากฏการณ์ละครไทยที่คึกคักของปีนี้ครับ

"ขบวนการ 5 สี 5 สิงห์จุฑาเทพ"
แรงตั้งแต่เปิดตัวละครฟอร์มยักษ์ของช่อง 3 กับละครชุด "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" ที่สร้างจากนวนิยาชุด ชื่อเดียวกันของนักเขียนหน้าใหม่ของไทย 5 ท่าน… โดยวางตัวหนุ่มหล่อขึ้นหม้อ 2 คน คือ "เกรช และ โป๊ป" บวกพระเอกใหม่ "เจมส์ จิ, บอม, เจมส์ มาร์" และฮือฮากับการสร้างสังจุฑาเทพขึ้นมาใหม่ 1 หลังเพื่อการถ่ายทำโดยเฉพาะ..... (มีงานเปิดวังด้วย ยังกับงานเปิดปราสาของดิสนีย์)

ละครทั้งหมด 5 ตอน สตาร์ทด้วย "ธราธร" พี่ใหญ่ ที่เรทติ้งถือว่าสูงแบบเสมอตัว และเรื่องราวระหว่าง เจ้า กับ เจ้า ก็เลยดูเพ้อไปหน่อย แต่ก็มีสีสันการผจญภัยที่สนุกสนาม, 
ต่อด้วย ปวรรุจ รักต่างฐานะกับหญิงแต้ว ที่สวยงามเพ้อฝัน มีฉากหลังเป็นสวิสฯ ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นมาหน่อย... 
และถือเป็นจุดพีคของเรื่อง คือ "คุณชายหมอ...คุณชายพุฒิภัทร" กับเรื่องราวของนางสาวศรีสยาม  รักต่างฐานะ แต่โดนใจคนไทยมากกก และคุณชายหมอ เจมส์จิก็หล่อซะ......
 ต่อมาเหมือนกราฟจะพุ่งขึ้น ด้วย "รัชชานนท์" คุณชายเจ้าชู้ กับรักของสาวชาวป่าที่สนุกมากกกกกกกก....
แล้วก็จะจบแบบเนิบๆ นิ่งๆ ด้วย"คุณชายรณพีร์" ที่รูปแบบการนำเสนอประณีตไปนิด และคนดูยังไม่คุ้น ทำให้กราฟเรตติ้งตกลงมานิดหน่อย  แต่โดยรวมก็จบอย่างสวยงาม  ละครถือว่าพีคมาก นิยายขายดี ดาราหน้าใหม่ทั้ง3 "เจมส์จิ, บอม, เจมส์มาร์" แจ้งเกิดอย่างสวยงาม


"แรงเงา แรงจริง"
แรงเงาถือเป็น Talk of The Town เลยก็ว่าได้ เพราะทำให้ถนนโล่งไปหลายวันทีเดียว 5555
แรงเงาถือว่ามีเนื้อเรื่องที่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเคยแจ้งเกิดให้กับนักแสดงหลายคน อาทิ เคน ธีรเดช / และแอนทอง ก็เล่นไว้ดีมาก
เวอร์ชั่นนี้กลับมาด้วยการวางตัวนักแสดง ที่โดนใจได้อีก ตั้งแต่ ธัญญ่า, ปี๊ป, และเจนนี่ (ซึ่งมีกระแสข่าวประกอบอยู่ตลอด เกื้อหนุนบทที่ได้รับ)  และเล่นกันออกมาได้ดีมากกกกกกกกกกกกก /
 เคน ภูภูมิ ก็ถือว่า ทำได้เสมอตัว ตามที่บทจะเอื้ออำนวย / และที่ปาดหน้าเค้ก กลับมาเกิดอีกครั้งคือบท "น้องนก" ที่เล่นโดยจอย  ดาราที่หายไปนาน และกลับมาได้สวยงามเลยทีเดียว


"ทองเนื้อเก้า"
การข้ามช่องของ "นุ่น" มาที่ช่อง 3 เรื่องแรกเรื่องนี้ ถือว่าถนนในกรุงเทพ "โล่งอีกเช่นกัน"
แม้ตอนแรกๆ ที่คนดูจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "นุ่น" ไม่เหมาะกับบทเรื่องนี้ เพราะ "สวย" เกินไป
แต่พอเล่นไปเล่นมา การแสดงออก การพัฒนางานตัวละคร ที่ทำออกมาได้ดีทำให้คนดูยอมรับไปโดยปริยาย
ต้องยกความดีให้ผู้กำกับ อ๊อฟ พงพัฒน์ ที่สร้างสรรค์ และตีความ "ลำยอง" ในเวอร์ชั่นนี้ได้ออกมาสนุกสนาน และให้แง่คิด
และที่ถือเป็นตำนาน คือฉาก "ลำยองตาย ความยาว 7 นาที" ที่เป็นที่ลือลั่นถึงความสามารถการแสดงของคุณนุ่น

นอกจากนักแสดงนำอย่างคุณนุ่นแล้ว  นักแสดงทุกคนยังแสดงได้ออกมาดีงามมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
และที่แย่งซีน คือ "วันเฉลิมเด็ก" และ "คนใช้ไข่ตุ้ม" ที่แจ้งเกิดชั่วข้ามคืน
…. เจมส์ จิ ในบทพระนั้น.... ไม่ได้มีผลต่อเนื้อเรื่องแต่อย่างใด เพราะออกมาวันสุดท้ายที่จบ  และไม่ได้แสดงอะไรมาก นอกจากความนิ่งและการเทศนา


"สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย"
ละครปัดฝุ่นใหม่ โดยผู้กำกับเก๋าอย่างคุณตั๊ว ศรัญญู  แม้นักแสดงจะไม่หวือหวา แต่ก็ไม่ได้แย่ เช่น ดึง พอร์ท มาเล่นเป็นตัวนำ ซึ่งโอเคเลย เหมาะกับบทบาท...ที่โดดเด่นมาก คือการลำดับเรื่องราว ในแต่ละตอน ที่ไม่ใช่แค่ถ่ายๆ แล้วตัดให้ครบตอน แต่มีวิธีการดีไซน์รูปแบบการนำเสนอให้เป็นฟอร์ทแมท เปิดเรื่องด้วยเสียงนึกของตัวพระเอก ที่เล่าเรื่องราวมมากกว่าแค่ในละคร...... ยังไม่นับรวม ความละเอียดในการดำเนินเรื่องราว  การสอดประสานเพลง สัญญะ และเรียบเรียงการนำเสนอได้อย่างมีชั้นเชิง  ดูรู้เลยว่า "สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย" เป็นงานประณีต น้ำดี ที่ทั้งดูสนุก และน่าจดจำ ซึ่งละครแบบนี้ นานๆ ทีจะโผล่มาในช่อง 7


"เรือนกาหลง"
ปีนี้บริษัท พอดีคำ  ทำละครออกมาได้ดี และดีขึ้นทุกขณะ  เริ่มตั้งแต่ "หยกเลือดมังกร" ที่เข้มข้น สนุกสนาน แต่ที่ถือว่าดีที่สุดของปี น่าจะเป็น "เรือนกาหลง" ที่แม้เนื้อเรื่องและประเด็นจะไม่ต่างจาก "แม่นาก พระโขนง" (โดยเฉพาะฉบับมิวสิคัลของคุณบอย) สักเท่าไหร่...แต่ก็ทำออกมาได้ประณีต ดีงาม และสนุกสนาน.... การกุมธีมละคร ให้เป็น โรแมนติต คอมเมดี้ ทำได้ดี แบ่งจังหวะที่ดีงาม ทำให้ได้ทั้งขำในบางซีน  ตื่นเต้นในบางตอน และสะเทือนใจมากๆ เมื่อเรื่องราวมาถึงจุดจบ

ที่ชอบที่สุด คือการตีความ "ผี" ในรูปแบบใหม่ ที่ไม่ใช่มีแต่ความน่ากลัว แต่แสดงอภินิหารย์ประหลาด  แต่มีการคิด กลั่นกรองและเลือกวิธีการนำเสนอได้เป็นอย่างดี....​(ไม่รู้จะยกตัวอย่างอะไร เพราะของเขาเยอะ และ ดีจริง แต่จะยกตัวอย่าง บางฉากที่จำได้แม่น และดีงาม) เช่น ศพกาหลงอยู่ในน้ำ พี่ไม้(พระเอก) เหมือนจะดำน้ำไปเจอ พอกาหลง( ที่เป็นวิญญาณ ที่แปลงเป็นคน) เหมือนจะรู้เรื่อง ก็ตัดสินใจ "วิ่ง" จากเรือน ไปที่ท่าน้ำ แทนการหายตัว (บางเรื่องจะหายตัวไปเลย เพราะถือว่าเป็นผี....แต่การตีความที่ละเอียดของพอดีคำ พบว่า กาหลงพยายามจะเป็น ดังนั้นจึงพยายามไม่แสดงพลังเหนือธรรมชาติใดใด ตัดสินใจ วิ่งไปเรื่อยๆ )จนนางสะดุด ทำให้นางหายแว๊บไปอยู่กับพี่ไม้ทันที....( ตีความได้ว่า จิตนางไปอยู่ตรงนั้นแล้ว พอนางวิ่งสะดุด จิตนางที่หลุดการควบคุมก็เลยวิ่งไปณ ที่นั้นทันที) เห็นไหมล่ะ ลึกล้ำ

"อีสา"
ต่อจากบทลำยอง  คุณนุ่น ก็กระโดไปช่อง 5 รับบท "อีสา" ต่อเลย
ซึ่งพอขึ้นเครดิตผู้ผลิต "แอ็กแซก - ซีเนริโอ" ก็เชื่อขนมกินได้เลยว่าดี  แล้วสรุปก็ดีจริงๆ ครับ

"เหวอสุด... เทพธิดาพยายม"
ถือว่าทำได้ผี สมชื่อ คือ "เทพธิดา พยายม" ที่การเล่าเรื่องปราศจากความสมเหตุสมผล ทั้งปวง   บทอ่อนปวกเปียก  และไร้ซึ่งชั้นเชิงการนำเสนอของละคร  ทุกอย่างเหมือนจะปล่อยผ่านได้ ถ้าไม่เจอ "ตอนจบแสนผี" ที่ CG ผีเข้าผีออก มาบ้างไม่มากบ้าง...... จากการแถลงข่าวของคุณตุ๊กตากันตนา ทราบว่าCG ทั้งหมด ทำไว้เสร็จแล้ว แต่พอจะส่งเทปช่อง คอมดันพัง....ทำให้ที่ทำมาให้หมด หลังจากพยายามกู้ข้อมูลคืนมา ก็กู้ได้ตามที่เห็นในตอนจบ และมีการพยายาทำเพิ่มให้ดีที่สุด และจำเป็นต้องส่งเทปเพื่อให้ตอนจบได้ฉายในวันนั้น..ทำให้เด็กๆ ต่างเสียขวัญกับตอนจบไปตามๆ กัน

เรื่องนี้ต้องถือว่า กันตนาต้อง รื้อระบบการทำละครใหม่ เพราะละครที่มี CG เยอะขนาดนี้ ไม่ควรวาง timelime ถ่ายไปฉายไป หรือทำ CG กระชั้นขนาดนี้.........  และโดยส่วนตัวผมว่า หากละครยังไม่พร้อมจริงๆ  ก็น่าจะไม่ควรฉายตอนจบไปแบบนั้นเลย...ควรจะแก้ให้ดีที่สุดก่อน (อาจทำรายการพิเศษเจาะลึกเบื้องละคร เอาทีมงานมาพูดคุย หรือ เอาอะไรมาฉายก่อนก็ยังดี ) ดีกว่าปล่อยงานพังๆ แบบนี้ออกมา.... และจบไม่สวย และคนจำไปจนวันตาย

"คือ หัตถา ครองพิภพ"
ละครที่เคยดีมากๆ ในอดีต แต่คราวนี้ทำออกมาด้วยโปรดักชั่น ง่อย สุดจะง่อย  ดูถูกคนดูมาก...
ถือว่าทำออกมาได้เสียดายของมาก  ไม่สมการรอคอยอันยาวนานหลายสิบปีีที่มีมา และเสียดายฝีมือนักแสดง

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อ่าน "ที่สุด...วงการบันเทิงไทย 2556" หมวดต่างๆ ด้านล่าง
> ที่สุด หนังไทย แห่งปี คลิกตรงนี้เบย!!
> ที่สุด ละคร แห่งปี คลิกตรงนี้เบย!!
> ที่สุด ซีรีย์ แห่งปี คลิกตรงนี้เบย !!!
> ที่สุด เพลง แห่งปี คลิกตรงนี้เบย!!
> ที่สุด ละครเวที แห่งปี คลิกตรงนี้เบย!!



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องย่อ “Frozen” (Disney's) โฟรเซ่น - ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” : จากมุมมองของผม หลังชม (review)

สไปร์ท ฮอร์โมน : ซ่าๆ ใสๆ (กินสไปร์ท ต้องใส่ถุง) : (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)

เต้ย ฮอร์โมน : ตำนานแห่งดอกกุหลาบที่ถูกสาป (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)