ความสามารถที่มาจากรากเหง้า "ไทย" : กัน The Star

"กัน" THE STAR 6
ความสามารถที่มาจากรากเหง้า "ไทย"

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "เดอะสตาร์6" นั้น เรตติ้งและกระแสแรงเกินคาด กว่าปีไหนๆ
อาจด้วย ผู้เข้ารอบ 8 คน ที่เกือบเรียกได้ว่า เป็น "โรงเรียนชายล้วน" ที่หน้าตา "กินขาด"
อีกทั้งความสามารถแต่ละคน รวมถึงประวัติเรียกว่า "ไม่ธรรมดา"
และที่เรียกกระแสได้มาก คือ "ผู้หญิง" 2 สาวในรายการที่เป็นจุดขายได้หลายวีค
ทั้ง เกรซ ที่ การร้องเพลง"ต่ำกว่า" มาตรฐานแต่ความกล้าและสู้ เต็มที่
เกตุ เงาของแก้มที่ทั้งกดดันและดิ้นรน แต่ในที่สุดก็ไม่ได้ไปต่อในที่สุด
เมื่อวันเสาร์ที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา
การแข่งขันดำเนินมาถึงรอบ 3 คนสุดท้าย
ด้วยโจทย์ MiniConcert คนละ 15 นาที
MiniConcert ที่ว่ามีหลากหลายอารมณ์มากครับ
แต่ที่จะพูดถึง คือ "กัน" เพรากระแส Realtime ใน "ทวิตภพ" นั้น แรงจริงๆ

"กัน" คือผู้แข่งขันที่มาสู่เวทีนี้ปีที่ 2 ปีที่แล้วเขามาในมาดนักรักลูกกรุงแต่ไม่ได้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย
ปีนี้ (ปี6) กันฝึกฝนกับอีหนึ่งสไตล์คือ pop และทำให้เขาผ่านเข้ารอบมาในที่สุด
"กัน" เรียกว่าเป็นเพชรยอดมงกุฏของเวทีเดอะสตาร์ปีนี้ก็ได้
พี่เพชร ได้ยกย่องให้กันเป็น "ตัวพ่อ" หลังจากแสดงความสามารถมา 3 week และได้รับการยกย่องใน week ลูกทุ่ง หลังจากนั้นก็ได้ "เอ่อ เอ็งเก่ง อย่างสม่ำเสมอ"
เทคนิคการร้องของกัน "ยังมีความเป็น อ๊อฟ ปองศักดิ์ อยู่อย่างสูง" + เมื่อบวกกับเพลงอ๊อฟ ปองศักดิ์ที่ขุดมาประกวดทุกอาทิตย์ ทำใหเหลายคนคิดไปว่า "กัน" คือ "เงาของอ๊อฟ"
หากแต่สไตล์การร้องที่โดดเด่นของกันคือ มีการเองเทคนิคการ้องลูกทุ่งและลูกกรุงมาผสมด้วย
ทำให้ได้ลีลาออดอ้อน ชงัดนักแล หรือไม่จริง
สถานการณ์บันเทิงไทยตอนนี้ "เรา" พยายามเป็นตะวันตก คือเอาเพลง เอาเทคนิคการร้อง เอาอะไรต่อมาอะไรของฝรั่งมาทำให้เป็นเรา ทำให้ดีเท่าเขา หรือทำให้เหมือนเขา
ซึ่งแน่นอนว่าการทำอย่างนั้น เราไม่มีทางทำได้ดีเท่าเขา เพราะเราเริ่มต้นจาก 0
ในขณะที่เขาเริ่มต้นได้ 100 และพัฒนาให้ได้เกิน 100 ขึ้นๆ ไปอีก
ก็เลยสงสัยว่า คำว่า T -pop ที่เราพยายามสร้าง พยายามดัน คือการพยายามเลียนแบบฝรั่งหรือไม่
และพยายามลบรากของเรา
แต่ทางออกของ T POP ในมุมของผมก็คือ
"การพัฒนาคุณภาพ เพลงและศิลปินจากรากเหง้าเราต่างหาก"
การร้องเพลงเรานั้น คล้ายๆ R&B นะครับ มีสัมผัส มีการเชื่อมเสียง
เช่นลุกทุ่ง ทำนองเสนาะ เพลงอีแซว ลำตัด อื่นๆ อีกมากมาย
หากศิลปินเรา ร้องเพลงของเราได้ก่อน หัดไปร้องโอเปร่า เคป๊อป ฮิปฮอปล่ะก็
สิ่งที่วงการเพลงไทยเราได้คือ
1. ศิลปินที่มีคุณภาพอย่างมาก
2. งานเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ หรือ T POP ของแท้
3. เป็นงานEntertain เกรด A มิใช่งานก๊อก เกรด A
เราจึงควรพัฒนาทุกอย่างจากรากเหง้าเรา
ซึ่งฝรั่งเอาไป ทำตามไม่ได้
เปรียบง่ายๆ เหมือนกับ ให้ฝรั่งมาเกาะสลักไสไม้แข่งกับช่างไทย
งานฝรั่งแน่นอนว่า ขาดจิตวิญญาณหากเทียบกับไทย
และในทางกลับกัน ให้เราไปปั้นูปปั้นเทพวีนัส เราก็ปั้นได้ไม่ลึกลงจิตเหมือนพวกยุโรปหลอก
งานบันเทิงก็เช่นกัน
หากพัฒนาจากรากเหง้าของเราแล้ว
เราจะได้ศิลปินที่สุดยอด
และคนที่พูดถึง คือ "กันเดอะสตาร์6 " นั่นเอง
ขอปิดท้ายบทความนี้ด้วยความสามารถแบบมาจากรากเหง้าชาวไทย
ใน "น้ำตาแสงใต้" ครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องย่อ “Frozen” (Disney's) โฟรเซ่น - ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” : จากมุมมองของผม หลังชม (review)

สไปร์ท ฮอร์โมน : ซ่าๆ ใสๆ (กินสไปร์ท ต้องใส่ถุง) : (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)

เต้ย ฮอร์โมน : ตำนานแห่งดอกกุหลาบที่ถูกสาป (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)