จับโกหกในโฆษณาซัมซุง ชมพู่ กันดีก่า ^^;

(ต่อจากนี้ ขอให้อ่านขำๆ)
วันนี้ได้ดูโฆษณา ซัมซุง กาแลคซี่ 
ที่ชมพู่มาพูดความรู้สึกในใจ
ดูเสร็จ อยากใช้ขึ้นมาทันที

ยิ่งภาพ Extreme Close Up ใบหน้าชมพู่
ช่างถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีมว๊ากกกก

แต่เอ๊ะ!!! 
พอดูแล้วนึกถึงพวกทฤษฏีจิตวิทยาที่เคยอ่านในหนังสือเมืองนอก

เขาบอกว่าเราจะจับโกหกของคนได้
จากการสังเกต "การกรอกตา" ของผู้พูด

กระบวนการตอบของคน เหมือนคอมพิวเตอร์คือ มีการ "ดึงข้อมูลจากสักที่" มาตอบ
หากตอบด้วยความจริง ความรู้สึกจริง ผู้ตอบจะ ใช้การดึงข้อมูลจากสมองที่มีอยู่แล้ว มาตอบ 
ดังนั้น หากจะตอบเรื่องโกหก มันก็ไม่มีเรื่องในสมอง จึงเป็นเรื่องที่ประดิษฐ์ขึ้น

จากที่อ่านมา เล่าสู่กันฟังคร่าวๆ ว่า
- เวลา คนพูดความจริง สายตาเขาจะเหลือบ ไปด้านขวา ( ขวาของเรา หากหันหน้าตรงข้ามกัน - ซ้ายของผู้ตอบ)
  แสดงถึงการดึงข้อมูลจากสมอง มาตอบ
- เวลา คนพูดเรื่องที่ประดิษฐ์ขึ้น ไม่จริงใจ โกหก การแต่งเรื่องทำให้สายตาเหลือบ ไปด้านซ้าย (ซ้ายของเรา - ขวาของเขา)
  แสดงว่ากำลังสร้างเรื่องประดิษฐ ก่อนตอบ


ซึ่งในโฆษณาซัมซุง ชมพูก็กลอกตาทั้ง 2 รูปแบบ

ดูตัวอย่าง

    ภาพนี้ชมพู่พูดว่า "ก็ไม่ได้ใช้ยากนี่"

    ภาพนี้ชมพู่พูดว่า " ไม่รู้จะบอกยังไงว่าอินกับ ซัมซุง กาแลคซี่ ของแบบนี้ต้องลองค่ะ"


ตอนแรกที่ดูโฆษณาก็เอ๊ะ... จะใช้แนวคิดนี้มาจับสังเกตชมพู่ได้ไหมนะ
แต่ก็คิดว่า น่าจะได้ เพราะว่าการกลอกตาใน tvc นี้ มาหลากหลายจริงๆ 
น่าจะมาจากที่ "ทำออกมาเองโดยธรรมชาติ แบบไม่ทันระวัง"

ปล. แนวคิดเรื่องการกลอกตา จะใช้จับสังเกต ได้เฉพาะคนที่ไม่เคยรู้ทฤษฏีนี้เท่านั้น
เพราะเขาจะเผลอ กลอกตาโดยไม่ระวัง
และผมซึ่ง รู้ทฤษฏีนี้แล้ว. เวลาไหนที่จะโกหก สมองจะสั่งการให้ระวังเรื่องการกลกอกตาทันที  เพื่อ protect ตัวเอง 5555

เรื่องนี้ไม่ขอสรุปจ้า
ขอให้อ่านกันขำๆ และอย่าเก็บไปคิดมาก
เพระาทฤษฏีมันอาจโคมลอย หรือไม่ถูกต้องก็ได้นะ 

"แต่ไม่รู้จะบอกยังไงว่าอินกับ ทฤษฏีการกลอกตานี้ยังไง ของแบบนี้ต้องลองครับ"


อยากดูโฆษณาก็คลิกได้นะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องย่อ “Frozen” (Disney's) โฟรเซ่น - ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” : จากมุมมองของผม หลังชม (review)

สไปร์ท ฮอร์โมน : ซ่าๆ ใสๆ (กินสไปร์ท ต้องใส่ถุง) : (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)

รองเท้านักเรียน ที่พาเราขบถเล็กๆ แบบเท่ๆ (รีวิวร้องเท้านักเรียนปี 2557)