Christmas อุ่นๆ กับ Michael Buble

 ช่วงนี้มีอั้ลบั้มเพลงต้อนรับ Chrismas ออกมามากมาย ทั้ง Dave Koz, เจ้ Mariah Carey แต่ที่ถูกหูผมแบบกำลังดีคงหนีไม่พ้น  Michael Bubleนักร้อง Jazz ที่มีความสามารถอย่างอลังการ กลับมาต้อนรับ Christmas หนาวๆ ด้วยเสียงอุ่นๆ ของเขา กับอัลบั้ม Christmas The Special Edition


Mood and Tone ของอัลบั้มนี้ ไม่รู้จะคริสมาสไปไหน ทุกเพลงจะมีกลิ่นของเทศกาลนี้ไปหมด จังหวะของเลื่อนซานต้า เสียงกระดิ่ง เสียงระฆัง หรือบรรยากาศหน้าเตาผิง หน้สต้นคริสมาสมันผุดออกมาเลย..... เพลงที่เลือกมาก็ เหมาะสำหรับฟังในคืนคริสมาส ตั้งแต่ต้นคืนยันจบ เรียงตั้งแต่เพลงแรกๆ Santa Claus is coming to town ต่อด้วย Jingle belles เพลงท้ายๆ ก็เป็น Silent Night  อีก

เพลงในอัลบั้มนี้ก็ยังเป็นตัวตนของ Buble นะ คือ Based on JAZZ แต่ฟังไปฟังมาก็มีเสน่ห์และแปลกหู เพราะเขาพยายามในความเป็น Broadway Musical เข้าไปอ่ะ มีการผูกเรื่องในแต่ละเพลง ในเนื้อเพลงบางท่อนเพิ่มเข้าไปในเพลงเก่า ทำให้มีลูกเล่นมากขึ้น  

ส่วนเสียง และเทคนิคการร้องของ Buble ไม่ต้องพูดถึงนะครับ ทำได้ไม่มีที่ติในเพลงนี้ และมีการร้องหลากหลายรูปแบบในอัลบั้มนี้ ซึ่งทำให้เขายังคงเป็นตัวจริงต่อไป.....
ส่วนแต่ละเพลงนั้น เป็นอย่างไรบ้าง นี้คือสิ่งที่ผมได้ยิน และรู้สึกครับ
1.      It’s Beginning To Look A Lot Like Christmas
เปิดอัลบั้มด้วยเพลงนี้ Jazz นุ่มๆ เหมือนฟังเพลงยุค 60 ความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในสวน และเห็นหิมะแรกค่อยๆ ตกลงมาต่อหน้าต่อตา.... มันช่วยยืนยันว่า คริสมาสใกล้เข้ามาแล้ว
2.      Santa Claus Is Coming To Town
เพลงที่ร้องกันตั้งแต่อนุมบาล แต่ Buble ทำให้เพราะ ลุ่นหู อบอุ่น ละเมียด ด้วยเสียงและดนตรีน้อยๆ (ย้ำว่านึกถึง Broadway Musical มาก หากมีสาวๆ ใส่ชุดกวางเรยเดียมาเต้นแทงแทงด้วย ใช่เลย)
3.     jingle Bells  
เพลงน่ารักของคนทุกเพศทุกวัย....แต่ทำอออกมาวะดีเชียง บรรยากาศเหมือนอยู่ในห้องอาหาร มีนักร้องนำ ตามด้วย สามสาว Trio คลอรัสเบาๆ [เพราะเพลงนี้ featuring the Puppini Sisters จ้า] .....เพลงนี้น่ารักมาก ยิ้มๆ กระดิกขา โยกตัวตามได้เลย.....


4.      White Christmas  เพลงนี้ทำนองน่ารักมากกกกกกกกกกกก แล้วยัง Feat. กับShania twain ทำให้เพลงนี้น่าเป็นเพลงเต้นรำระวังคู่รักหน้าเตาผิงจริงๆ กอดกันอุ่นๆ จนเห็นเลือดฝาดที่แก้มของทั้งคู่....วุ้ย ขนลุก
5.      All I Want For Christmas Is You
เพลงนี้เป็นเพลงเดียวที่ดูแตกแยกจากเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม ถ้าเป็นวงการเพลงไทย คงเป็นเพลงตลาดที่ใช้ Promote แน่นอน เพราะมันเป็นเพลง Pop ที่นำมาด้วยเปียโน ตามด้วยเครื่องสาย ตามแบบฉบับเพลงเพราะ และเนื้อเพลงก็เล่าเรื่องความรักกึ่งน้ำเน่า... แต่ก็ไม่ใช่ไม่เพราะนะครับ เพราะว่ามันเพราะด้วยสิ.... ฟังง่าย เข้าใจง่ายดี เหมาะสำหรับติดชาร์ท
6.      Holly Jolly Christmas
เมโลดี้แรกขึ้น ยังกะซานต้า ลากเลื่อนมาถึงหน้าบ้านแล้ว... เพลงนี้ก็ไม่มีอะไรครับ ยังยิ้มๆ Positive กันไป เหมาะกับเทศกาล
7.    Santa Baby
เพลงนี้น้อยๆ ดี ฟังเพลินๆ ครับ หากฟังตอนเที่ยงคืนคงหลับได้ แต่ถ้าอายุเกิน 60 อาจจะสะกิดภรรยามาเต้นรำเบาๆ ซบๆ กันกลางบ้านได้
8.      Have Yourself A Merry Little Christmas
เพลงนี้นึกว่าเป็นเพลง Solo ของตัวเอกใน Broadway Musical หรือเป็นเพลง Say Goodnight ของห้องอาหารยามค่ำคืน นุ่มเกินสำหรับ Jazz นี้
9.    Christmas (Baby Please Come Home)
เพลงนี้เหมาะสำหรับ นักเรียนในโรงเรียนเอาไปเล่นในงานโรงเรียน หรือเต้นในงานโรงเรียนช่วงคริสมาสมาก เพราะจังหวะมันสนุกมาก และมาครบ ดนตรีวงใหญ่ คลอรัส เทคนิคการร้องที่ใส่ได้เยอะ
10.  Silent Night
เพลงนี้ขาดไม่ได้ครับ....ก็ทำได้สมบูรณ์นะครับ สำหรับเพลงนี้ ไม่มีอะไรมากกว่า อร่อยหู
11. Blue Christmas
แอบน้อยเนื้อต่ำใจอะไรกันในเพลงนี้ เป็นเพลงงอนนิดๆ กับทำนองทะเล้นๆ น่ารักดีนะครับ ผู้ชายในมุมนี้ก็น่ารักนะครับคุณผู้หญิง
12. Cold December Night
เพลงนี้เมโลดี้ลากเลื่อนมาอีกแล้ว.... และเป็นเพลงอีกเพลงที่แปลกแยกจากองค์รวมของอัลบั้ม เพราะทำซะ R&B แต่ผมว่าติดหูกว่า All I Want For Christmas Is You นะครับ คงเพราะทำนอง และกลิ่น ซะ R&B
13. I’ll Be Home For Christmas
แล้วก็กลับมายัง Jazz ละมุน...ยังกะยุค 60 อีกครั้ง....เพลงนี้โตนิดนึง โดดเด่นด้วยกีต้าร์นะครับ เบาๆ กันไป
14. Ave Maria
เข้าโบสถ์เลยดีกว่า.....
เด่นเรื่องการร้องนะครับ
15. Mis Deseos/Feliz Navidad" [duet with Thalia]
เพลงนี้เพราะดี แต่ร้องเป็นภาษาอะไรไม่รู้ครับ ไม่สามารถฟังออก ......โดยรวมก็สามารถสนุก ส่งท้ายให้ทุกคนเพลิดเพลินกับเทศกาลคริสมาสได้ต่อเนื่อง

ยังไม่จบจ้า ยังมี Special Edition Bonus Tracks อีก 4 เพลง อิ่มกันไป
     16. Winter Wonderland  
            Possitive Jazz อีกเพลงนึงนะครับ  ดนตรี Bigband คึกๆ ดี
    17. Frosty the Snowman  
           สนุกๆ กันเพลงนี้  ลองฟังดูละกัน ดนตรี Bigband คึกๆ อีกแล้ว
    18. Silver Bells [featuring Naturally 7]  
        Acappella เพราะๆ ส่งคุณให้มีความสุขในเทศกาลคริสมาสนี้ครับ

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับอัลบั้มนี้นะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องย่อ “Frozen” (Disney's) โฟรเซ่น - ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ” : จากมุมมองของผม หลังชม (review)

สไปร์ท ฮอร์โมน : ซ่าๆ ใสๆ (กินสไปร์ท ต้องใส่ถุง) : (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)

เต้ย ฮอร์โมน : ตำนานแห่งดอกกุหลาบที่ถูกสาป (Hormones วัยว้าวุ่น เดอะซีรีย์)